CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NHÀ TRẺ
(Thông tư số 17 /2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
A. MỤC TIÊU .
Chương trình giáo dục nhà trẻ nhằm giúp trẻ từ 3 tháng tuổi đến 3 tuổi phát triển hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm- xã hội và thẩm mĩ.
I. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT .
Khoẻ mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.
.Thích nghi với chế độ sinh hoạt ở nhà trẻ. .
Thực hiện được vận động cơ bản theo độ tuổi.
.Có một số tố chất vận động ban đầu (nhanh nhẹn, khéo léo, thăng bằng cơ thể).
.Có khả năng phối hợp khéo léo cử động bàn tay, ngón tay.
.Có khả năng làm được một số việc tự phục vụ trong ăn, ngủ và vệ sinh cá nhân.
II. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
.Thích tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh.
.Có sự nhạy cảm của các giác quan.
.Có khả năng quan sát, nhận xét, ghi nhớ và diễn đạt hiểu biết bằng những câu nói đơn giản.
.Có một số hiểu biết ban đầu về bản thân và các sự vật, hiện tượng gần gũi quen thuộc.
III. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
. Nghe hiểu được các yêu cầu đơn giản bằng lời nói.
. Biết hỏi và trả lời một số câu hỏi đơn giản bằng lời nói, cử chỉ.
. Sử dụng lời nói để giao tiếp, diễn đạt nhu cầu.
. Có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của câu thơ và ngữ điệu của lời nói.
. Hồn nhiên trong giao tiếp.
IV. PHÁT TRIỂN TÌNHCẢM, KỸ NĂNG XÃ HỘI VÀ THẨM MĨ
. Có ý thức về bản thân, mạnh dạn giao tiếp với những người gần gũi.
. Có khả năng cảm nhận và biểu lộ cảm xúc với con người, sự vật gần gũi.
. Thực hiện được một số quy định đơn giản trong sinh hoạt. .
Thích nghe hát, hát và vận động theo nhạc; thích vẽ, xé dán, xếp hình…
II. GIÁO DỤC
1. Giáo dục phát triển thể chất
a) Phát triển vận động .
Tập động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp.
. Tập các vận động cơ bản và phát triển tố chất vận động ban đầu.
. Tập các cử động bàn tay, ngón tay.
b) Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe
. Tập luyện nền nếp, thói quen tốt trong sinh hoạt.
. Làm quen với một số việc tự phục vụ, giữ gìn sức khoẻ.
. Nhận biết và tránh một số nguy cơ không an toàn.